Cách “né bẫy” để đạt điểm cao môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Ngay từ bây giờ các thí sinh nên luyện giải đề tương tự đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT đã công bố để có thể nắm chắc hơn những kiến thức trong chương trình phổ thông. Bài chia sẻ dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách “né bẫy” để đạt điểm cao môn Ngoại ngữ thi tốt nghiệp THPT.
Cách “né bẫy” để đạt điểm cao môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Thí sinh hãy cùng theo dõi những lưu ý dưới đây để giúp chuẩn bị tốt hơn bài thi môn Tiếng anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT như:

Xác định rõ mục tiêu

Căn cứ theo đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, đề thi môn Tiếng anh bao gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó: có khoảng 60% dạng câu hỏi nhận biết, thông hiểu, 40% dạng vận dụng, nâng cao. Những dạng bài chính bao gồm: ngữ âm, trọng âm, chọn đáp án đúng, tìm những từ đồng nghĩa và trái nghĩa, đọc và điền từ, đọc hiểu, tìm lỗi sai, tìm câu đồng nghĩa…

Do đó trong thời gian 60 phút làm bài các thí sinh cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Trước khi kỳ thi diễn ra thí sinh cần xác định cụ thể số điểm mục tiêu của bản thân, tiếp đến khoanh vùng các nội dung cần ôn tập, tránh ôm đồm quá nhiều kiến thức.

Đề thi với 50 câu hỏi thì thang điểm sẽ được tính cụ thể như: Nếu bạn làm đúng 30 câu thì sẽ được 6 điểm, làm đúng 40 câu được 8 điểm và 10 điểm nếu làm đúng 50 câu. Khi các em đặt mục tiêu đạt 7 điểm hãy cố gắng ôn tập kỹ các phần nội dung đã nắm rõ và sau đó trau dồi thêm những phần chưa tốt để trả lời đúng khoảng 35 câu.

Dạng bài đọc hiểu là nội dung khá khó đối với các thí sinh vì chứa nhiều câu hỏi ở mức độ vận dụng, nâng cao. Để giải dạng bài này có hai cách tiếp cận phổ biến: Thí sinh đọc đoạn văn, đọc câu hỏi rồi gạch chân từ khóa trong câu hỏi và từ đó sẽ có thể xác định nội dung cần tìm kiếm trong đoạn văn và đưa ra lựa chọn đúng.  Ngoài ra thí sinh cũng nên đọc câu hỏi trước rồi gạch chân từ khóa và sau đó xác định nội dung cần tìm kiếm trong văn bản.

Cả 2 phương án ở trên đều đem lại hiệu quả trong việc tìm từ khóa và xác định đáp án. Mỗi thí sinh cũng nên tự tìm ra phương pháp xử lý phần đọc hiểu phù hợp với bản thân trong suốt quá trình ôn tập để mang lại kết quả làm bài tốt nhất.

Ngoài ra, với các câu hỏi về từ vựng, thí sinh cần nắm vững từ vựng trong chương trình sách giáo khoa lớp 11 và lớp 12. Trong khi đó, các chủ điểm ngữ pháp nằm dàn trải trong chương trình phổ thông từ lớp 10 đến lớp 12 nên thí sinh không nên lơ là chương trình đầu cấp. Với phần ngữ âm, thí sinh cần nắm rõ nguyên âm đôi, nguyên âm đơn, cách phát âm các từ kết thúc bằng đuôi –s và –ed, cũng như trọng âm của các từ 2 hoặc 3 âm tiết.

Khi làm bài tốt nghiệp thí sinh cần chú ý dành ra khoảng 10 phút sau cùng để soát lại đáp án và xử lý được những câu hỏi khó.

bi-kip-ngoai-ngu
Hai phương pháp làm dạng bài đọc hiểu.

Phương pháp vượt bẫy

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên môn tiếng anh thì khối lượng kiến thức trong đề thi môn tiếng Anh không hề ít, tuy nhiên nếu đặt ra số  điểm mục tiêu phì hợp thì sẽ không bị gánh nặng quá lớn.

Thí sinh sẽ rất lo lắng với những câu hỏi của dạng bài thi trắc nghiệm. Tuy nhiên bản chất chính trong dạng bài này là do điểm yếu, không ôn tập tốt kiến thức của từng thí sinh. Nói một cách dễ hiểu hơn thì khả năng kiến thức của từng thí sinh sẽ gây ra các bẫy trong bài thi. Ví dụ trong trường hợp thí sinh sợ phần đọc hiểu thì dễ dàng bị lọt bẫy ở phần này.

Để đạt điểm số như kỳ vọng và “né bẫy” hiệu quả, tốt nhất các thí sinh nên ôn tập theo hai giai đoạn. Cụ thể như:

  • Trong giai đoạn 1 thí sinh nên luyện tập theo từng dạng bài dựa theo cấu trúc của đề thi minh họa của Bộ. Luyện tập từng dạng bài sẽ giúp thí sinh xác định được chính xác điểm mạnh, yếu để củng cố lại kiến thức. Với phần kiến thức yếu thì sẽ dành thêm thời gian để ôn luyện.
  • Đến giai đoạn 2, thí sinh nên chuyển sang luyện đề thi để làm quen hơn với các dạng bài trong đề thi. Mỗi lần luyện đề thi thí sinh cũng nên giới hạn thời gian làm bài trong khoảng 60 phút và sau đó tự chấm điểm.  Chú ý nhiều hơn vào những câu sai và tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao sai để tránh lặp lại lỗi đó trong phòng thi. Thí sinh có thể lặp lại quá trình này cho đến khi điểm số làm thử ở nhà bằng hoặc cao hơn điểm mục tiêu đã đặt ra.

Nguồn tin: tuyển sinh số

Danh sách ngành

Đăng ký tư vấn

Gửi phản hồi