Phương pháp ôn luyện giúp đạt điểm cao môn Lịch sử tốt nghiệp THPT 2025

Dưới đây là những bí quyết ôn thi quan trọng mà các sĩ tử 2k7 không nên bỏ lỡ:
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
  1. Xác định mục tiêu rõ ràng và xây dựng lộ trình học tập khoa học
Ngay từ khi lựa chọn môn Lịch sử làm môn thi tốt nghiệp, học sinh cần xác định mục tiêu điểm số mong muốn, từ đó xây dựng kế hoạch học tập theo 3 giai đoạn:
  • Giai đoạn 1: Ôn tập kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.
  • Giai đoạn 2: Luyện tập chuyên sâu theo từng chuyên đề trọng tâm.
  • Giai đoạn 3: Luyện đề theo cấu trúc đề thi mới của Bộ GD&ĐT.
Việc phân bổ thời gian hợp lý giúp học sinh tránh tình trạng học dàn trải, đồng thời tạo tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi.
  1. Sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức
Sơ đồ tư duy là công cụ ghi nhớ và tổng hợp thông tin vô cùng hiệu quả. Tùy từng bài học, học sinh có thể linh hoạt sử dụng các dạng sơ đồ: sơ đồ cây, sơ đồ chuỗi, sơ đồ bọt nước, sơ đồ xương cá hoặc sơ đồ Venn (so sánh đối chiếu).
Đặc biệt, phương pháp sơ đồ tư duy theo mô hình 5W–2H–1L giúp tiếp cận sự kiện lịch sử một cách toàn diện:
  • What (Sự kiện gì?), When (Khi nào?), Where (Ở đâu?), Why (Vì sao?), Who (Ai tham gia?), How (Diễn biến thế nào?), Historic (Ý nghĩa lịch sử?), Lesson (Bài học kinh nghiệm?).
Sau mỗi bài học, việc tự lập sơ đồ hoặc bảng tổng hợp (nguyên nhân – diễn biến – kết quả – ý nghĩa) sẽ giúp học sinh ghi nhớ kiến thức sâu và bền vững hơn.
  1. Nắm vững từ khóa, thuật ngữ và khái niệm cốt lõi
Môn Lịch sử chứa nhiều cặp khái niệm dễ gây nhầm lẫn nếu không học kỹ như: nguyên nhân chủ quan – khách quan, bước ngoặt – bước phát triển, âm mưu – thủ đoạn,...
Ngoài ra, học sinh cần ghi nhớ các thuật ngữ xuất hiện thường xuyên trong đề thi như: chiến tranh lạnh, quyền dân tộc cơ bản, mâu thuẫn giai cấp, nhiệm vụ chiến lược, chiến lược chiến tranh,... Việc làm chủ hệ thống từ khóa sẽ giúp học sinh hiểu đúng yêu cầu đề bài và lựa chọn đáp án chính xác.
  1. Áp dụng công thức tư duy làm bài
Để phân tích các sự kiện lịch sử, học sinh nên sử dụng công thức tư duy quen thuộc: Nguyên nhân – Diễn biến – Kết quả – Ý nghĩa, hoặc mạch thời gian trước – trong – sau sự kiện.
Bên cạnh đó, việc ghi nhớ theo các công thức đơn giản hóa cũng rất hữu ích. Ví dụ:
  • Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: Phong trào công nhân + Phong trào yêu nước + Chủ nghĩa Mác-Lênin + Tư tưởng Nguyễn Ái Quốc.
  • Chiến lược chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam: Đặc biệt → Cục bộ → Việt Nam hóa chiến tranh.
Khi gặp những câu hỏi tổng hợp, cách ghi nhớ các "vế" liên quan đến kết thúc – mở ra – ảnh hưởng cũng giúp học sinh trả lời nhanh và chính xác.
  1. Hệ thống hóa kiến thức theo mốc thời gian
Chia nhỏ lịch sử thành các giai đoạn giúp học sinh dễ dàng nắm bắt mạch phát triển của dân tộc:
  • 1945–1954: Kháng chiến chống Pháp.
  • 1954–1975: Kháng chiến chống Mỹ.
  • 1975–2000: Thống nhất và xây dựng đất nước.
   Việc học theo mốc thời gian còn giúp thuận tiện trong việc so sánh các sự kiện, rút ra mối liên hệ giữa các giai đoạn lịch sử.
 

Danh sách ngành

Đăng ký tư vấn

Gửi phản hồi