Hướng dẫn làm dạng bài biểu đồ và bài tập áp dụng Địa lý 12 chương trình mới
I. Các dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi tốt nghiệp THPT
Trong đề thi tốt nghiệp THPT, các dạng câu hỏi liên quan tới biểu đồ thường rất đa dạng, tập trung vào khả năng nhận xét, xác định nội dung và các dạng biểu đồ. Dưới đây là các dạng câu hỏi thường gặp:
1. Xác định dạng biểu đồ
Thông thường với đề bài biểu đồ thích hợp nhất, dựa trên các từ khóa sau, có thể lựa chọn ngay biểu đồ phù hợp:
- Quy mô và cơ cấu: Tròn
- Chuyển dịch cơ cấu: Miền
- Tốc độ tăng trưởng theo chuỗi thời gian: Đường
2. Xác định tên/nội dung biểu đồ
Các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Xác định dạng biểu đồ
- Quan sát hình dạng biểu đồ: hình dạng tròn, chữ nhật, các đường biểu diễn, các cột đơn, các cột ghép...
- Sau đó liên hệ dạng biểu đồ tương ứng với hình dạng đó
- Bước 2: Tìm từ khóa xuất hiện trong phương án phù hợp với dạng biểu đồ vừa tìm được
- Bước 3: Nếu sau 2 bước học sinh vẫn chưa tìm được đáp án thì đó là dạng câu hỏi khó, yêu cầu học sinh nhớ lại chức năng của dạng biểu đồ và xem xét kỹ các yếu tố của biểu đồ (đơn vị, số liệu, các đối tượng được thể hiện trên biểu đồ...)
- Bước 4: Chọn tên/nội dung biểu đồ
3. Nhận xét biểu đồ
Quan sát năm đầu và năm cuối để xác định xu hướng là tăng hay giảm. Nếu giá trị năm cuối cao hơn giá trị năm đầu thì đối tượng phát triển theo hướng tăng và ngược lại.
II. Tài liệu kỹ năng biểu đồ địa lý
Những tin cũ hơn:
- Kinh nghiệm thi IELTS trên máy tính hữu ích của người đi trước
- Hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025
- Tổng hợp ngữ pháp Tiếng Anh lớp 12 qua từng bài theo chương trình mới
- Điểm danh 36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025
- Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025, điểm ưu tiên, điểm khuyến khích là gì?
- CHÍNH THỨC: Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
- Danh sách tổng hợp các ngành nghề hiện nay
- Lưu ý thí sinh thi đánh giá năng lực năm 2025
- Công thức quy đổi điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy về thang điểm 30
- Nhìn lại hơn 20 năm thay đổi kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH ở Việt Nam